ปืน จิตวิทยา

วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

ครูต้องเป็นตัวอย่างที่ดี - เปิดทำเนียบครูดีครูเด่น

วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม 2555 เวลา 00:00 น.
“สอนเด็กปฐมวัย ครูผู้สอนต้องเป็นคนที่มีอารมณ์ขัน อารมณ์ดี  ร้องเพลงเก่ง เล่านิทานเก่ง ครูสอนปฐมวัยต้องพูดบ่อย ๆ พูดย้ำซ้ำทวน เพราะเด็กปฐมวัยเป็นเด็กที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ดังนั้นครูต้องเป็นตัวอย่างที่ดีไม่ว่าจะเป็นการพูด การเดิน การแสดงออกทั้งกายวาจา” นางศิริทัย ธโนปจัย ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านหว้าน อ.สำโรง จ.อุบลราชธานี ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.)อุบลราชธานี เขต 4  ครูรางวัลคุรุสภา ระดับประเทศ ปี พ.ศ. 2554, รางวัลคุรุสภาสดุดี ปี พ.ศ. 2555, รางวัลหนึ่งแสนครูดี ปี พ.ศ. 2555  ให้ทัศนะถึงลักษณะของครูผู้สอนนักเรียนปฐมวัย ที่จะทำให้การสอนบรรลุวัตถุประสงค์เกิดสัมฤทธิผลการเรียนสำหรับเด็กเล็ก ซึ่งยังไม่สามารถอ่านออกเขียนได้ ครูผู้สอนต้องมีความพิเศษ ครูต้องเป็นคนที่เด็ก ๆ ให้ความรักอยากอยู่ใกล้
ครูศิริทัย ซึ่งจบครูทางด้านเอกวิชาปฐมวัย บอกว่าตลอดชีวิตการเป็นครูนับแต่เริ่มบรรจุถึงปัจจุบันรวมอายุราชการกว่า 12 ปี ทำการสอนชั้นปฐมวัยมาโดยตลอด ทำให้เข้าใจในธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กปฐมวัยเป็นอย่างดี จากการค้นคว้าเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งประสบการณ์ที่อยู่กับเด็ก ๆ ทำให้รู้และพัฒนาเทคนิคในการจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัย เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่ต้องได้รับการอบรมเลี้ยงดูด้วยความรัก เอาใจใส่ จนได้รับความไว้วางใจและรู้สึกอบอุ่น ผู้ปกครองมีความเชื่อมั่นในการจัดกิจกรรมของครู
ครูศิริทัย กล่าวว่า เด็กปฐมวัยยังไม่เข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรม ดังนั้นการสอนเด็กปฐมวัยครูต้องใช้สื่อการสอนของจริงให้มากเพื่อให้เด็กนัก เรียนได้รู้และเกิดความคิดรวบยอดจากรูปธรรมสู่นามธรรม ฉะนั้นการสอนเด็กปฐมวัยจะทำการสอนเรื่องอะไร ครูจะใช้สื่อการสอนของจริงให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติ ครูศิริทัยยังบอกว่า ครูผู้สอนปฐมวัยนอกจากจะมีศาสตร์แล้ว ยังต้องมีศิลป์ มีความอ่อนโยนเป็นคนรักเด็กจะปฏิบัติอย่างไรให้เด็กอยากไปโรงเรียน รักครูเหมือนรักแม่ของเขา
สำหรับครูศิริทัย ได้ค้นคว้าพัฒนารูปแบบเทคนิคการสอนเพื่อให้เหมาะสมและทำให้การสอนเด็กปฐมวัย บรรลุตามวัตถุประสงค์การเรียนการสอนกระทั่งตกผลึกเป็นเทคนิควิธีการสอนมองตน เองชื่อ “Sirithai teaching method” สำหรับเทคนิควิธีการสอน “Sirithai teaching method” ครูศิริทัย กล่าวว่าประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้น Review(ทบทวนความรู้เดิม) ขั้นที่ 2 New
concept (ให้ความรู้และแนวคิดใหม่)  ขั้นที่ 3 Step action (ให้เด็กนักเรียนลงมือปฏิบัติ) และขั้นที่ 4 Fun to apply
(ประยุกต์ใช้อย่างมีความสุข)  ดังนั้นรางวัลที่ได้รับ จึงเป็นความภาคภูมิใจของความสำเร็จในวิชาชีพครูและความเป็นครูมืออาชีพ อย่างครูศิริทัย  ธโนปจัย ที่ครูไทยควรเอาเป็นแบบอย่าง.


ที่มา  http://www.dailynews.co.th/education/152244

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น